Saturday, October 24, 2020

Article: Paggawad ng Hustisya: Ang Audiencia Royal at ang Kaso ng Hacienda Calamba

Note: Isa itong buod ng term paper na ipinasa sa para sa aking kurso sa Kasaysayan -Ang Pilipinas noong Ika-19 na Siglo sa UP Diliman. Nais ko itong ibahagi. Kung mayroon mang pagkakamali ay ipinagpapaumanhin ng may-akda. 

Hindi lingid sa ating kaalaman na ang sistema ng hudikatura na kasalukyang umiiral sa bansa ay iba sa sistema noong panahon ng mga kastila. Ang sistema sa kasalukyan at pinaghalong batas na naiwan ng pamahalaang kastila gaya ng Kodigo Sibil, Kodigo ng Komersyo, at ang Kodigo Penal na niribesa bago ang pagtatag ng pamahalaang komonwealt. [1] Sa mga kasong kailangan ng pinal na desisyon, ang maari lamang na tumgon sa problema ay ang Korte Suprema base sa ating Saligang-Batas ng 1987, Artikulo VIII.[2]

Noong panahon ng mga Kastila ay sinikap ng Hari ng Espanya na magkaroon ng Hudisyal na sistema ang kolonya na Filipinas. Sa pamamagitan ng isang Decreto Royal ay binuo ang Audiencia Royal noong May 5, 1853. Ayon sa dekreto ni haring Filipe II:

“Whereas, in the interest of good government and administration of our justice, we have accorded the establishment of Audiencia Royals xxx [3]

We have granted that the said Audiencia shall have the same Authority and preeminence as each one of our Audiencia Royals which sit in the town of Valladolid and the City of Granada of these are realms, and the other audiencias in our Yndias: xxx”

Ayon pa sa nasabing Diskreto Royal, ang kataas-taasang Hukumang ito ay bubuuin ng isang Pangulo, tatlong auditors o oidores, isang Fiscal at ang mga kinakailangang opisyales.[4]  Ngunit ano nga ba ang kapangyarihan na saklaw ng Audiencia Royal? Paano nga ba ito gumalaw noong panahon ng mga Kastila. Ibibgay nating halimbawa ang kaso ng Hacienda Calamba noong 1888.

Ang Gobernador-Heneral at Kapitan-Heneral ang tumatayong Pangulo ng tribunal.[5] Dahil siya din ay gumaganap na Ehekutibo sa pamamahala ng kolonya ay hindi siya masyadong tutok sa nasabing posisyon kayat kung minsan ay lumalagda siya sa isang desisyong ni hindi manlang niya napag-aralan o nasaksihan ang paglilitis.[6]   

            Apat na Oidores ang bumubuo sa pinakamataas na tribunal sa Filipinas. Kasama ang isang Fiscal, na siyang nagdedemanda at nagtatanggol sa ngalan ng hari at sa kapakanan ng mga nasasakupan nito.[7] Silang mga myembro ng tribunal ang ay mga makapangyarihang indibidual na ang pagtatalaga ay nagmula pa sa Hari ng Espanya. Lamang, wala silang karapatang makisangkot sa negosyo, kalakalan at komersyo, pagtatanim at paghahayupan. Kung lalabag ang isang isa sa kanila ay pagmumultahin ng sampung ducat at pagkatanggal sa serbisyo. Ipinagbabawal din para sa kanila ang bumisita ng pribado sa mga bahay ng mga taong kanilang nasasakupan. Hindi rin sila dapat maging Ninong o Ninang sa mga kasal o binyag.[8]

Kabilang din ang Aguacil Mayor, Tiniente del granchancilleir at mga kawani, kung kinakailangan. 

Bagamat noong panahon ng mga kastila, ang Simbahan at Pamahalaan ay may  pagiisang posisyon ngunit magkaibang layunin sa pagpapatupad ng mg autos ng Haris sa Filipinas, ang Audiencia naman ay may saklaw na makialam sa pang-aabuso at paglabag sa batas ng mga Prayle. Maari niyang gamitin ang Ehekutibo, sa pamamagitan ng opisina ng Gobernador-Heneral na siyang magpapatupad ng batas sa pamamagitan ng mga Guardia-Civil nito.[9]  

Bago pa man maitalaga ng Hari ang isang Oidor, kinakailangan munang inomina siya ng Consejo de Indias. Kailangang niyang ilahad, ng may panunumpa, ang kaniyang buhay, pag-aari at posisyon bago siya napili na Oidor ng Hari. Kailangan ang mabusising pagkikilatis na ito sapagkat sa kalaunang ay maari siyang maging Gobernador-Heneral pansamantala sakaling mabakante ang posisyong ito.[10]

Bilang isang Oidor, napakahalaga ang kwalipikasyon at posisyon nito sa pagpapatupad ng mga batas ng Indies at lalu na, dahil sa ang Audiencia ang huling apilasyon ng mga kaso sa Filipinas, ano mang desisyon nito ay maaring bumago sa kasaysayan.

Pagdating sa mga kasong inilatag sa Audiencia, isa sa pinakamalagang kaso na naka apekto sa ating kasaysayan at sa kridibilidad ng Institusyong Hudikatura ng pamahalaang kastila ay ang Isyu ng Hacienda sa Kalamba.

Matapos mapasakamay ng mga prayleng Dominiko ang mga lupain sa Calamba at gawin itong Hacienda, na naglaon ay umunlad at nagging korporasyon, ang buwis na ibinabayad ng mga prayle sa pamahalaan ay halaga ng buwis noon pang pagmamayari ito ng mga Heswita. Sa makatwid, matagal nang nandaraya ang mga dominiko sa pamahalaan hinngil sa buwis nito.[11]

Sumulat si Jose Rizal, isa sa mga may pamilyang nakikuupa sa mga Dominiko sa Calamba, ukol sa isyu na ito na at hiniling na pumagitan na ang pamahalaan ukol sa isyung ito.[12]

Nagkaisa ang mga mamamayan ng Calamba na magsampa ng kaso ng Unang Dulugang Hukuman ng Calamba. Naipanalo nila ang kaso, ngunit dahil maraming pera ang mga Dominiko ay iniangat nila ang kaso sa Audiencia Royal.[13] Ipinagpalagay naman ni Felipe Buencamino, abugado ng mga Rizal hinggil sa isyu ng Hacienda na hindi lamang ito basta laban ng lupa o pera para sa mga dominiko, bagkos laban ng pagbabago hinggil sa pagmamay ari ng mga lupain ng mga dominiko sa Filipinas.[14]

Ipinagpalagay din ng Gobernador-Heneral, Valeriano Weyler na ang apilang ito ng mga tao ng Kalamba sa Audiencia Royal ay pribadong interes at bagkus isang pagkilos tungo sa paghahangad ng kalayaan.[15] Habang naka apila sa Audiencia Royal ang kaso ay isang araw ng Nobyembre, 1889 personal na bumisita ang Gobernador-Heneral sa Calamba at nagbanta na huwag making sa mga “ vain promise of ungrateful sons”. [16]

Dahil dito, binantaan din ng mga Dominiko ang mga mamayan ng Kalamba ng pagpapatalsik sa mga ito sa lupang kanilang inuupahan na pagmamay ari ng mga prayle.[17] Ngunit habang hinihintay ang desisyon Audiencia Royal hinggil sa kaso ay lalong hindi natinag ang mga taga Calamba. Nang panahong iyon ay bumaba ang presyo ng asukal at dumami pa ang dagdag na singil ng mga prayle sa mga mamayan. Nakadagdag pa ang kolera na talaga namang nagpahirap sa mga tao. Dahil dito ay wala ng makain ang karamihan sa mga pamilya sa Calamba. Sa ganitong miserableng sitwasyon, lalo silang nagkaisang ipagtanggol ang kanilang karapatan sa lupa.[18]

Sa huli, nabaliktad ang desisyon ng Unang Dulugan at pumabor ang desisyon ng Audiencia Royal sa mga prayle. Agad na inihanda ni Gobernador-Heneral Weyler ang mga Guardi-Civil at nagtungo sa Calamba upang ikasa ang order of ejectment ng korte. Ang mga nangungupahan sa lupa na may direktang kinalaman sa kaso ay pwersahang pinalayas sa Calamba. Dagdag pa dito ang pagpapatapon sa 25 prominenteng tao sa Calamba na promoter ng nasabing apila. Kabilang na dito ang ilang myembro ng pamilya ni Rizal.

Sa salin ni Nilo S. Ocampo inilarawan ni Austin Coates ang pangyayaring ito sa Calamba ng ganito:

“ Hindi na hinintay ni Heneral Weyler ang resulta ng litigasyon sa Madrid. Xxx Noong 6 Setyembre 1890 pinasok ng mga kawal ang bayan. Mga 30 pamilya, kabilang ang mga Rizal, ang binigyan ng 24 oras para mag impake at lumisan. Yaong mga hindi tumugon sa utos ay pwersahang pinagtataboy, ang kanilang mga bahay winasak sa harap nila mismo. Itinapon sa Mindoro sina Paciano, mga bayaw niya, at dalawampu pang iba. Nang hindi parin gumagalaw sina Francisco Mercado at Teodora Alonso noong nakatakdang oras, personal na silang pinalabas.”  

Isa sa mahalagang epekto ng desisyong ito ng Audeincia Royal ay ang pagtingin ni Jose Rizal sa mga pangyayaring nagaganap. Habang ang desisyon ng kataas-taasang hukuman ay pumabor sa mga Prayle, at sa kniyang pagtingin ay isa itong kawalang katarungan mula sa pamahalaang Kastila. Ayon kay Floro C. Quibuyen, ang  pangyayaring ito ay isa sa maraming dahilan upang basahin si Rizal na isang radikal, na nagbago ang pananaw sa mapayapang pagbabago tungo sa isang rebolusyon. Aniya:

“The Manifestation of 1888, the waves of arrests in 1888 and 1889, the Calamba Hacienda case confirmed Rizal’s worst fears-express as early as 1887- that relying on the Spanish government and campaigning for assimilation were a mistake. As the Calamba tragedy was unfolding, Rizal would find himself moving away from del Pilar’s assimilationist program. After his break with La Solidaridad, Rizal returned to the Philippines to start a more militant, more consciously nationalist movement, La Liga Filipina.”[19]

            Paanong sa isang iglap ay pumabor ang Audiencia Royal sa mga Prayle?  Matatandaan na habang naka sampa palang ang kaso sa kataas-taasang hukuman ay malinaw na ang posisyon ni Gobernador-Heneral Weyler dito, na siya ay hindi pabor sa mga pagbabagong ninanais ng mga taga Calamba. Nauna na nating nabanggit na ang mga petisyon at paking ito ay kinakitaan ng Gobernador-Heneral ng malisyosong ideya ng pakikipaglaban ng mga mamayan, hindi para sa pribadong interes, bagkus, repormang panlipunan. Si Weyler, bilang pinuno ng Audiencia Royal ay malinaw na sa simula pa lang ang kaniyang panig, tila baga hindi pa man lumalabas ang desisyon ng Audiencia Royal ay alam mo na ang magiging desisyon nila.

           

Matapos ang desisyong ito ay lalong aalab ang puso ni Rizal at iba pang repormista upang lalong pagtingin ang paghahangad ng reporma sa bansa. Hahantong ito sa hindi lamang reporma kundi paghahangad ng tunay na kalayaan.  

Makikita naman ang malaking pagbabago pagdating sa Kataas-taasang Hukuman (Korte Suprema) ng dumating na ang mga Amerikano kung saan hiwalay na ang Ehekutibo sa hudikatura. Lalong lalawak ang kapangyarihan nito at ang kaniyang pagiging malaya sa ano mang impluwensya pagdating ng 1935 kapag ipinatupad na ang Saligang-Batas 1935.



[1]Malcolm, George Arthur. The Commonwealth of the Philippines. (1888-1961). Nerw York. 1936.p188.

[2] Santos, Emmanuel T. The Constitution of the Philippines: Notes and Comments. p345.

[3] Blair, Emma and James Alexander Robertson. The Philippine Islands.  Vol. V p274.

[4] Ibid, same cite.

[5] Corpuz, Onofre D. Bureaucracy in the Philippines. Institute of Public Administration. University of the Philippines. 1957.

[6] Ibid, p64. Also in Cronicas del la Apostolica Provincia de S. Gregorio de Religiosos descalsos de N. S. P.S. Francisco en las Islas Filipinas, China, Japan etc. Sampaloc. Manila 1738-1744 by J. Francisco de San Antonio.

[7] See Copuz in Bureaucracy…p.63.

[8] Ibid, p64-66.

[9] Ibid, p66.

[10] Ibid, p67.

[11] Coates, Austin.  Rizal: Makabayan at Martir. Salin ni Nilo S. Ocampo.  University of the Philippine Press. Quezon City. 1995.

[12] Rizal, Jose P. La Verdad Para Todos in La Solidaridad. May 31, 1889. Also in  Philippine History Through Selected Sources by Nicolas Zafra. Phoenix Publishing. 1967.p202.

[13] See Quibuyen in A Nation…p25.

[14] Ibid, p25.

[15] Schumacher, John.  The Propaganda Movement :1880-1895.Ateneo de Manila University Press. 1973. p 223-224.

[16] Ibid, p224.

[17] See Coates in Rizal…p186.

[18] Ibid, 215.

[19] Quibuyen, Floro C. A Nation Aborted: Rizal, American Hegemony, and Philippine Nationalism. Q.C.: Ateneo de Manila University Press. Revised 2008. p23.   

No comments:

Post a Comment